Sữa có giúp bạn tăng cân không?

Đăng lúc 23:57 10/04/2020 | Bởi Hồ Bảo Quốc
Một trong những loại sữa được tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường hiện nay là sữa bò, được biết đến với hàm lượng lớn carbohydrate, chất béo, protein, canxi và các vitamin, khoáng chất khác khác.

Một trong những loại sữa được tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường hiện nay là sữa bò, được biết đến với hàm lượng lớn carbohydrate, chất béo, protein, canxi và các vitamin, khoáng chất khác khác. Với hàm lượng dinh dưỡng nhiều như vậy thì có thể bạn đang băn khoăn không biết liệu sữa có làm bạn tăng cân hay không. 

Bài báo này sẽ cho bạn biết tất cả những thông tin hữu ích về sữa cũng như việc tăng cân.

Dinh dưỡng của từng loại sữa khác nhau 

Sữa bò được phân loại dựa vào phần trăm chất béo có trong sữa, bao gồm các loại sau: sữa nguyên kem, tách béo, 1%, 2%. 

Dinh dưỡng của từng loại sữa khác nhau

Tất cả các loại sữa đều cung cấp khoảng 12-15g carbohydrate và 8g protein trong 240ml sữa nhưng lại khác nhau về hàm lượng chất béo cũng như lượng calorie. 

Danh sách những loại sữa khác nhau, hàm lượng chất béo và calorie của từng loại trong 240ml sữa. 

Loại sữa  Calorie Chất béo 
Nguyên kem 150 8
2% 125 5
1% 100 2.5
Tách béo 80 0–1

Hàm lượng lớn canxi vốn có trong sữa cùng với vitamin D được bổ sung là những chất thiết yếu cho phát triển xương cũng như sức khỏe. Ngoài ra, sữa còn chứa vitamin A giúp đôi mắt thêm khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Hai loại protein chính có trong sữa là whey và casein. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những loại protein này góp phần làm hạ huyết áp, giảm cholesterol– các tác nhân chính gây nên nhiều vấn đề về tim mạch. 

Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng uống sữa sau khi tập thể dục có thể giúp xây dựng cơ bắp săn chắc và cải thiện cải thiện cơ thể. 

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại sữa đều là sữa bò, còn có sữa dê, sữa cừu cũng như sữa có nguồn gốc thực vật được chế biến từ các loại đậu, hạt có những hàm lượng dinh dưỡng khác nhau và ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe.

Các loại sữa hạt

KẾT LUẬN : Sữa cung cấp calorie, carbohydrate, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất và lượng chất béo, calorie khác nhau ở từng loại sữa. 

Vai trò của sữa trong việc tăng cân 

Vì sữa là nguồn dồi dào calorie, protein và các dưỡng chất khác nên được coi là thực phẩm dinh dưỡng để tăng cân. 

Sữa có thể giúp bạn tăng cân

Đặc biệt, sữa là thực phẩm hữu hiệu dành cho các vận động viên, người tập thể hình có nhu cầu tăng cơ hay những người gầy muốn tăng cân.

Tăng cân là kết quả của việc lượng calorie nạp vào lớn hơn lượng calorie tiêu thụ. Nếu bạn đang muốn tăng cân thì hãy nạp thêm calorie từ những thực phẩm giàu dinh dưỡng thay cho những thức ăn có lượng calorie cao nhưng ít dưỡng chất như đồ ngọt, đồ ăn nhanh.  

Uống sữa, đặc biệt là các loại sữa có hàm lượng chất béo cao sẽ giúp bạn nạp thêm calorie, protein và nhiều dưỡng chất có lợi khác. 

Tất cả các loại sữa bò trừ sữa tách béo đều chứa chất béo bão hòa.

Trong khi một số nghiên cứu cho rằng hấp thụ quá nhiều chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe tim mạch thì nhiều nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng chất béo từ sữa có thể làm giảm mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim. 

Dù các sản phẩm từ sữa với hàm lượng chất béo cao rất giàu cholesterol nhưng với hầu hết mọi người thì tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol không làm gia tăng đáng kể lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đối với một số cá nhân có phản ứng tăng cholesterol thì  ăn thực phẩm giàu cholesterol có khiến lượng cholesterol trong máu tăng mạnh. 

Theo nghiên cứu, thì tăng nồng độ cholesterol có thể không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim, nhưng với những người có mức cholesterol cao do di truyền có thể dùng sữa với hàm lượng chất béo thấp như 1% hoặc 2%. 

Nhìn chung thì để bổ sung thêm calorie từ sữa vào bữa ăn không hề khó vì có rất nhiều cách chế biến, công thức nấu ăn với sữa hoặc bạn có thể uống sữa không cũng được. 

Các món ăn với sữa

Tác dụng xây cơ của sữa

Sữa cũng có thể hỗ trợ tăng xây dựng cơ bắp

Sữa giúp xây cơ

Cụ thể thì 2 loại protein whey và casein trong sữa bò góp phần xây dựng cơ nạc chứ không gây tăng mỡ.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 10 phụ nữ trẻ cho thấy uống 1 lít sữa tách béo sau khi tập thể dục đã làm tăng khối lượng cơ bắp và giảm mỡ đáng kể so với uống một cốc carb có cùng số lượng calorie. 

Một nghiên cứu khác ở 8 người đàn ông đã chỉ ra rằng uống khoảng 2 cốc (500ml) sữa tách béo sau khi tập thể dục thì tỷ lệ xây dựng cơ bắp cao hơn nhiều so với việc tiêu thụ một loại nước giải khát có hàm lượng dinh dưỡng tương đương. 

Những nghiên cứu khác liên quan đến lượng sữa tiêu thụ hay về 2 loại protein whey và casein đều cho thấy tác dụng làm tăng cơ sau tập luyện. 

Với những lý do được nêu trên thì sữa là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn xây cơ và tăng cân.

KẾT LUẬN: Sữa là một nguồn dồi dào calorie và protein. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống sữa sau khi tập luyện có thể giúp bạn xây cơ và hỗ trợ tăng cân hiệu quả. Nhưng sữa có thể không phải lựa chọn đúng đắn cho tất cả mọi người

Nguồn: https://www.healthline.com/

Người dịch: Vũ Hà Nhi

Bình luận

Đọc thêm

Bàn tay ta làm nên tất cả

2 tháng trước
Dù cho sẽ có một vài chuyện không như ý, một vài thất bại nhưng đừng ngần ngại và quá sợ sệt. Hãy dũng cảm lên và tự lo cho mình! Mọi việc rồi sẽ ổn cả thôi.

Hãy tử tế với đời, đời sẽ tử tế với bạn

4 tháng trước
Khôn ngoan không lại với trời. Thôi thì cứ mặc người đời khôn ngoan.

Đọc và ngẫm

4 tháng trước
Nhìn thấu lòng người cũng không cần nói ra hết, chừa cho họ một con đường, chừa cho mình chút khẩu đức.

10 Quy Luật Bất Biến Của Cuộc Sống

5 tháng trước
Không phải vì có hy vọng nên mới kiên trì, mà là nhờ kiên trì nên mới sản sinh hy vọng. Không phải vì có cơ hội nên mới tranh thủ, mà là nhờ biết tranh thủ nên mới chớp đúng cơ hội.

Làm gì để bản thân trở nên đắt giá hơn?

5 tháng trước
Trên giá sách đừng chỉ đặt mỗi tiểu thuyết ngôn tình và tiểu thuyết mạng, bạn cần đặt thêm những cuốn sách khác nữa.

Bio Link cá nhân là gì?

5 tháng trước
Sử dụng Mạng xã hội để phát triển và khẳng định bản thân đang là xu hướng của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z. Vậy, giữa rất nhiều người nổi bật ngoài kia, bạn nên làm thế nào để thể hiện tốt nhất sự chuyên nghiệp, chỉn chu của mình? Hãy dùng Bio Link nhé! Bài viết sau đây Simple Page sẽ giúp bạn tìm được mẫu Bio Link cá nhân phù hợp với phong cách của mình, hoàn toàn miễn phí nha!

10 SỰ KHÁC BIỆT TRONG TƯ DUY LÚC TRẺ VÀ LÚC GIÀ

5 tháng trước
Khi còn trẻ, ta thường nghĩ rằng: Khi trưởng thành, ta sẽ không còn bị tổn thương. Nhưng khi đã già, ta mới biết rằng: Trưởng thành là biết điều chỉnh tiếng khóc về chế độ im lặng!

LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI SỰ CHẬM CHẠP Ù LÌ?

5 tháng trước
Đi ngủ sớm để dậy được sớm. Bạn sẽ có thời gian yên tĩnh sắp xếp đâu ra đấy cuộc đời mình ngay từ đầu ngày.

7 ĐIỀU AI CŨNG PHẢI HỌC CẢ ĐỜI

5 tháng trước
Phải ghi nhớ một điều rằng không phải lúc nào bạn gặp khó khăn cũng có người bên cạnh giúp đỡ, những lúc như thế bạn càng phải mạnh mẽ lên, đ.ộ.c lập tự giải quyết, kiên cường bước tiếp, dũng cảm đối m.ặ.t với mọi h.i.ểm ng.uy. (Học cách mạnh mẽ)

NHỮNG LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÔNG DẠY BẠN

5 tháng trước
Khi bạn cảm thấy người khác có được thứ mà bạn không có, đừng ghen tị, bởi một là người ta cố gắng mới đạt được, hai là bởi trời sinh. Cũng cố gắng đi.