Cách ứng xử tốt nhất trên thế giới đó là sự chân thành

Đăng lúc 13:30 17/03/2024 | Bởi Hồ Bảo Quốc
Chân thành có hai tầng nghĩa. Một là những gì bạn nói và những gì bạn nghĩ phải nhất quán, ấy gọi là không lừa người. Hai là những gì bạn nghĩ và những gì bạn làm là nhất quán, ấy gọi là không lừa mình.

Nhà tâm lý học người Mỹ Carl Rogers từng nói:

“Chân thành có hai tầng nghĩa. Một là những gì bạn nói và những gì bạn nghĩ phải nhất quán, ấy gọi là không lừa người. Hai là những gì bạn nghĩ và những gì bạn làm là nhất quán, ấy gọi là không lừa mình”.

Thử ví dụ thế này, bạn lấy một bộ quần áo và đưa cho một ông lão 60 tuổi rồi nói chỉ cần mặc vào sẽ trẻ như trai 18, ai sẽ tin? Những lời nói không thật lòng của bạn sẽ chỉ lừa người, dối mình mà thôi. Mặt dày cũng không phải là như vậy, nghe thôi đã biết là ảo, làm thôi đã biết là giả, sau cùng chỉ có thể đem bản thân thu vào cái vỏ bọc tô vẽ này.

Cho nên mới có câu “Chân thành là cách ứng xử tốt nhất trên thế giới” chính là như vậy.

Tôi đã từng đọc một câu chuyện thế này.

Có một chủ siêu thị làm ăn rất tốt, cho nên, ông ấy muốn mở thêm chi nhánh mới. Sau khi nghe tin, rất nhiều nhà cung cấp đã liên hệ để tìm cơ hội hợp tác với ông. Sau khi lựa chọn, có hai bên cung cấp khiến ông cảm thấy băn khoăn, bởi vì giá cả đôi bên đều tương đương hết, vì vậy, ông đã đề nghị cả hai cùng cung cấp hàng vài lần xem thế nào. Vài ngày sau, một trong hai nhà cung cấp sợ đối phương đi trước một bước, nên đã mang quà biếu đến để thể hiện tấm lòng, nhưng ông chủ đã từ chối món quà này và cho biết ông cần cân nhắc thêm một chút. Sau này, ông chủ siêu thị đã quyết định hợp tác với nhà cung cấp còn lại và lý do ông đưa ra cho nhà cung cấp đã tặng quà là:

“Thành thật mà nói thì giá bên cậu tốt hơn rất nhiều, nhưng qua mấy lần thử hợp tác, tôi luôn thấy có vấn đề, nếu không phải là số lượng không đúng, thì cũng là chất lượng không tốt, do vậy, tôi không cảm nhận được sự chân thành của cậu”

Đúng vậy, người chân thành, cứ đi, cứ đi, dần dần sẽ bước được vào trái tim người khác, còn người giả dối, đi mãi, đi mãi, rồi cũng biến khỏi tầm mắt thôi. Cho nên, làm người ấy à, đừng tỏ vẻ, đừng qua loa, đừng ra vẻ là quá trải đời, đó chính là căn bản, mà làm việc, không giả, không gian, không màu mè, đó mới là chân thành. Phải biết, bất cứ sự giả dối, khéo đưa đẩy, tỏ vẻ ta đây đều sẽ không thể qua nổi thử thách của thời gian, chỉ có chân thực, chân thành, chân tình, mới có thể đi cùng năm tháng.

Nguồn ảnh: Hồ Bảo Quốc

Nguồn: ST

Bình luận

Đọc thêm

Bàn tay ta làm nên tất cả

2 tháng trước
Dù cho sẽ có một vài chuyện không như ý, một vài thất bại nhưng đừng ngần ngại và quá sợ sệt. Hãy dũng cảm lên và tự lo cho mình! Mọi việc rồi sẽ ổn cả thôi.

Hãy tử tế với đời, đời sẽ tử tế với bạn

4 tháng trước
Khôn ngoan không lại với trời. Thôi thì cứ mặc người đời khôn ngoan.

Đọc và ngẫm

4 tháng trước
Nhìn thấu lòng người cũng không cần nói ra hết, chừa cho họ một con đường, chừa cho mình chút khẩu đức.

10 Quy Luật Bất Biến Của Cuộc Sống

5 tháng trước
Không phải vì có hy vọng nên mới kiên trì, mà là nhờ kiên trì nên mới sản sinh hy vọng. Không phải vì có cơ hội nên mới tranh thủ, mà là nhờ biết tranh thủ nên mới chớp đúng cơ hội.

Làm gì để bản thân trở nên đắt giá hơn?

5 tháng trước
Trên giá sách đừng chỉ đặt mỗi tiểu thuyết ngôn tình và tiểu thuyết mạng, bạn cần đặt thêm những cuốn sách khác nữa.

Bio Link cá nhân là gì?

5 tháng trước
Sử dụng Mạng xã hội để phát triển và khẳng định bản thân đang là xu hướng của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z. Vậy, giữa rất nhiều người nổi bật ngoài kia, bạn nên làm thế nào để thể hiện tốt nhất sự chuyên nghiệp, chỉn chu của mình? Hãy dùng Bio Link nhé! Bài viết sau đây Simple Page sẽ giúp bạn tìm được mẫu Bio Link cá nhân phù hợp với phong cách của mình, hoàn toàn miễn phí nha!

10 SỰ KHÁC BIỆT TRONG TƯ DUY LÚC TRẺ VÀ LÚC GIÀ

5 tháng trước
Khi còn trẻ, ta thường nghĩ rằng: Khi trưởng thành, ta sẽ không còn bị tổn thương. Nhưng khi đã già, ta mới biết rằng: Trưởng thành là biết điều chỉnh tiếng khóc về chế độ im lặng!

LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI SỰ CHẬM CHẠP Ù LÌ?

5 tháng trước
Đi ngủ sớm để dậy được sớm. Bạn sẽ có thời gian yên tĩnh sắp xếp đâu ra đấy cuộc đời mình ngay từ đầu ngày.

7 ĐIỀU AI CŨNG PHẢI HỌC CẢ ĐỜI

5 tháng trước
Phải ghi nhớ một điều rằng không phải lúc nào bạn gặp khó khăn cũng có người bên cạnh giúp đỡ, những lúc như thế bạn càng phải mạnh mẽ lên, đ.ộ.c lập tự giải quyết, kiên cường bước tiếp, dũng cảm đối m.ặ.t với mọi h.i.ểm ng.uy. (Học cách mạnh mẽ)

NHỮNG LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÔNG DẠY BẠN

5 tháng trước
Khi bạn cảm thấy người khác có được thứ mà bạn không có, đừng ghen tị, bởi một là người ta cố gắng mới đạt được, hai là bởi trời sinh. Cũng cố gắng đi.