8 Dấu Hiệu Nhận Biết Cơ Thể Bạn Đang Thiếu Hụt Vitamin

Đăng lúc 23:57 10/04/2020 | Bởi Hồ Bảo Quốc
Chế độ ăn uống cân bằng và khoa học mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn. Mặt khác, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng lại gây ra những triệu chứng khiến cơ thể khó chịu. Đặc biệt, đôi khi những triệu chứng này là cách báo động rằng cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin và khoáng chất mà dễ dàng nhận biết.

Chế độ ăn uống cân bằng và khoa học mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ  của bạn. Mặt khác, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng lại gây ra những triệu chứng khiến cơ thể khó chịu. Đặc biệt, đôi khi những triệu chứng này là cách báo động rằng cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin và khoáng chất mà dễ dàng nhận biết.

thiếu hụt vitamin

Tóc và móng giòn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tóc dễ rụng và móng của bạn không được khoẻ. Một trong số đó là do thiếu hụt biotin. 

Biotin hay còn được biết đến là vitamin B7 có tác dụng giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn nhanh thành năng lượng. Khi thiếu hụt vitamin B7, bạn sẽ thấy tóc hay bị chẻ ngọn và móng tay mềm, dễ gẫy,…

Ngoải ra, bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng khác như: mệt mỏi mãn tính, đau cơ, chuột rút và ngứa ở chân tay.

Phụ nữ mang thai, người nghiện thuốc lá hoặc nghiện các loại chất kích thích như rượu, bia hay những người bị rối loạn tiêu hoá thì có nguy cơ thiếu hụt biotin rất cao.

Những thực phẩm giàu protein mà bạn nên bổ sung: lòng đỏ trứng, thịt nội tạng, cá, thịt, sữa, các loại hạt, rau bina, bông cải xanh, súp lơ, khoai lang, men, ngũ cốc và chuối,….

Nên bổ sung vitamin B7 như thế nào là đủ ? Theo các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung khoảng 30 microgam biotin mỗi ngày là đủ, không nên bổ sung quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng thừa vitamin, không tốt cho sức khoẻ.

Loét miệng hoặc nứt ở khoé miệng 

thiếu hụt vitamin

Một trong những nguyên nhân khiến vùng trong và  xung quanh miệng bị tổn thương là do thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Ví dụ, tình trạng loét miệng thường là kết quả của sự thiếu hụt vitamin hoặc sắt.

Trong một nghiên cứu đã được tiến hành trên nhiều bệnh nhân bị loét miệng cho thấy, 28% số người bị loét miệng cho thấy cơ thể họ thiếu hụt thiamine ( vitamin B1), riboflavin ( vitamin B2) và pyridoxine ( vitamin B6)

Những thực phẩm giàu sắt mà bạn nên bổ sung: thịt gia cầm, thịt, cá, các loại đậu, rau xanh đậm, các loại hạt và ngũ cốc,…

Nướu chảy máu

Nguyên nhân khiến nướu của bạn bị chảy máu thường xuyên là do thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và tăng khả năng miễn dịch, thậm chí nó còn hoạt động như một chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào,…

Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra vitamin C, do đó, cách duy nhất để duy trì đầy đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.

Những loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên thường xuyên bổ sung như: cam, ổi, dâu tây, bông cải xanh, kiwi, đu đủ, súp lơ,……

Dễ bị quáng gà 

Một chế độ ăn uống “ nghèo” chất dinh dưỡng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc phải các bệnh về mắt, đặc biệt là về thị lực.

Chẳng hạn, thiếu hụt vitamin A khiến bạn dễ mắc phải bệnh quáng gà, từ đó làm giảm khả năng nhìn của bạn trong điều kiện ánh sáng yếu và tối. Đặc biệt tình trạng này kéo dài và không được điều trị sẽ khiến bệnh quáng gà phát triển thành xerophthalmia – một tình trạng có thể làm hỏng giác mạc, dẫn đến mù loà.

Những thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên bổ sung là: thịt nội tạng, sữa, trứng, cá, rau xanh đậm và các loại rau có màu vàng cam,…

Da đầu nhiều vảy và gàu

Viêm da tiết bã và gàu là một phần các nhóm rối loạn da ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất dầu trên cơ thể của bạn. Cả hai vấn đề này đều liên quan đến tình trạng ngứa, bong tróc da đầu.

Gàu và viêm da tiết bã nhờn được gây ra bởi nhiều nguyên nhân trong đó có chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng. Do đó, nếu cơ thể bạn gặp phải tình trạng này thì bạn nên bổ sung các nguồn thực phẩm sau: các loại ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, thịt, cá, trứng, sữa, thịt nội tạng, các loại đậu, rau xanh, rau có tinh bột và các loại hạt,…

Rụng tóc 

vitamin

Rụng tóc là triệu chứng mà rất nhiều người đang gặp phải. Một chế độ giàu chất dinh dưỡng có thể đẩy lùi và ngăn ngừa quá trình rụng tóc:

Kẽm: Khoáng chất này rất cần thiết cho quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào, quá trình này cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Axit linoleic ( LA) và axit alpha – linolenic ( ALA): Đây là hai loại axit béo cần thiết cho sự phát triển và duy trì của tóc.

Vitamin B3 ( Niacin ): Loại vitamin này cần thiết để giữ cho tóc khoẻ mạnh

Biotin ( vitamin B7): Thiếu hụt biotin không chỉ gây ra tình trạng tóc chẻ ngọn mà còn khiến tóc bạn dễ rụng.

Những loại thực phẩm tốt cho tóc mà bạn nên bổ sung trong các loại thịt, các, trứng, các loại đậu, các loại rau xanh đậm, các loại hạt và các loại ngũ cốc nguyên hạt,…

Những vết sưng đỏ trên da

Keratosis pilaris là một tình trạng gây ra các vết sưng giống như lông nghỗng xuất hiện trên má, cánh tay, đùi hoặc mông. Tình trạng này thường xuất hiện ở thời thơ ấu và sẽ biến mất khi bạn lớn lên. 

Nguyên nhân của khiến bạn có những nốt sưng đỏ này có thể là do yếu tố di truyền. Để chữa trị tình trạng này thì ngoài phương pháp truyền thống là sử dụng các loại kem bôi ra thì người bệnh nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin A và C bao gồm thịt nội tạng, sữa, trứng, cá, rau xanh đậm, các loại rau màu vàng và trái cây.

Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là tình trạng thần kinh khiến cho người bệnh có những cơn xung động hầu như không kiểm soát. Hội chứng này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu khi đang ngồi hoặc đang nằm xuống khiến người bệnh phải đứng lên và di chuyển để giảm bớt cảm giác khó chịu,….

Mặc dù chưa xác định được cụ thể nguyên nhân chính gây ra hội chứng này là gì nhưng phần lớn được xác định là do ảnh hưởng của nồng độ sắt trong máu của một người. Do đó, bổ sung sắt thường xuyên sẽ giúp giảm các hội chứng này.

Nói tóm lại, một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn ít gặp phải những triệu chứng bệnh hơn so với những người thiếu hụt vitamin. Thông thường, việc tăng lượng thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn giải quyết hoặc giảm đáng kể các triệu chứng trên. Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất nhé.

Bình luận

Đọc thêm

Bàn tay ta làm nên tất cả

2 tháng trước
Dù cho sẽ có một vài chuyện không như ý, một vài thất bại nhưng đừng ngần ngại và quá sợ sệt. Hãy dũng cảm lên và tự lo cho mình! Mọi việc rồi sẽ ổn cả thôi.

Hãy tử tế với đời, đời sẽ tử tế với bạn

4 tháng trước
Khôn ngoan không lại với trời. Thôi thì cứ mặc người đời khôn ngoan.

Đọc và ngẫm

4 tháng trước
Nhìn thấu lòng người cũng không cần nói ra hết, chừa cho họ một con đường, chừa cho mình chút khẩu đức.

10 Quy Luật Bất Biến Của Cuộc Sống

5 tháng trước
Không phải vì có hy vọng nên mới kiên trì, mà là nhờ kiên trì nên mới sản sinh hy vọng. Không phải vì có cơ hội nên mới tranh thủ, mà là nhờ biết tranh thủ nên mới chớp đúng cơ hội.

Làm gì để bản thân trở nên đắt giá hơn?

5 tháng trước
Trên giá sách đừng chỉ đặt mỗi tiểu thuyết ngôn tình và tiểu thuyết mạng, bạn cần đặt thêm những cuốn sách khác nữa.

Bio Link cá nhân là gì?

5 tháng trước
Sử dụng Mạng xã hội để phát triển và khẳng định bản thân đang là xu hướng của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z. Vậy, giữa rất nhiều người nổi bật ngoài kia, bạn nên làm thế nào để thể hiện tốt nhất sự chuyên nghiệp, chỉn chu của mình? Hãy dùng Bio Link nhé! Bài viết sau đây Simple Page sẽ giúp bạn tìm được mẫu Bio Link cá nhân phù hợp với phong cách của mình, hoàn toàn miễn phí nha!

10 SỰ KHÁC BIỆT TRONG TƯ DUY LÚC TRẺ VÀ LÚC GIÀ

5 tháng trước
Khi còn trẻ, ta thường nghĩ rằng: Khi trưởng thành, ta sẽ không còn bị tổn thương. Nhưng khi đã già, ta mới biết rằng: Trưởng thành là biết điều chỉnh tiếng khóc về chế độ im lặng!

LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI SỰ CHẬM CHẠP Ù LÌ?

5 tháng trước
Đi ngủ sớm để dậy được sớm. Bạn sẽ có thời gian yên tĩnh sắp xếp đâu ra đấy cuộc đời mình ngay từ đầu ngày.

7 ĐIỀU AI CŨNG PHẢI HỌC CẢ ĐỜI

5 tháng trước
Phải ghi nhớ một điều rằng không phải lúc nào bạn gặp khó khăn cũng có người bên cạnh giúp đỡ, những lúc như thế bạn càng phải mạnh mẽ lên, đ.ộ.c lập tự giải quyết, kiên cường bước tiếp, dũng cảm đối m.ặ.t với mọi h.i.ểm ng.uy. (Học cách mạnh mẽ)

NHỮNG LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÔNG DẠY BẠN

5 tháng trước
Khi bạn cảm thấy người khác có được thứ mà bạn không có, đừng ghen tị, bởi một là người ta cố gắng mới đạt được, hai là bởi trời sinh. Cũng cố gắng đi.