15 Loại Thực Phẩm Giàu Chất Xơ, Ít Carb Tốt Cho Ăn Kiêng Low Carb

Đăng lúc 23:57 10/04/2020 | Bởi Hồ Bảo Quốc
Chế độ ăn kiêng low – carb đang là chế độ ăn được nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi nó không chỉ tốt trong việc giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như: giảm cholesterol, kiểm soát và ổn định đường huyết,…

Chế độ ăn kiêng low – carb đang là chế độ ăn được nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi nó không chỉ tốt trong việc giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như: giảm cholesterol, kiểm soát và ổn định đường huyết,…Do đó, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 15 loại thực phẩm giàu chất xơ, ít carb tốt cho người ăn kiêng low – carb nhé.

thực phẩm giàu chất xơ

Hạt lanh

Đứng đầu bảng danh sách các loại thực phẩm giàu chất xơ thì phải kể đến hạt lanh. Đây là loại hạt dầu nhỏ nhưng lại cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng. Đặc biệt hơn, chúng còn là nguồn cung cấp axit béo omega -3, chất  xơ và chất chống oxy hoá tốt.

Đáng chú ý là tỷ lệ omega -6 so với omega – 3 thấp hơn hầu hết các loại hạt dầu khác. Điều này có nghĩa là, tỷ lệ omega -3 và omega – 6 thấp hơn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Các nghiên cứu chứng minh rằng trong 14 gram hạt lanh cung cấp tới 4 gram chất xơ và 0 gram carb ròng

Hạt chia

thực phẩm giàu chất xơ

Chia là loại hạt có kích thước rất nhỏ, nhưng lại có võ. Trong loại hạt này có chứa rất nhiều chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Hơn thế nữa hạt chia còn là nguồn thực vật nổi tiếng có axit béo omega – 3 rất tốt trong việc cải thiện các bệnh mỡ máu, tim mạch.

Trong 30 gram hạt chia cung cấp tới 11 gram chất xơ và 2 gram carb ròng. Thông thường, hạt chia được sử dụng nhiều nhất khi rắc lên trên salad hoặc thêm vào các loại sữa chua, sinh tố nên rất dễ sử dụng.

Quả bơ

Nhiều người nghĩ rằng bơ là loại quả béo ngậy nên hàm lượng chất béo chứa trong loại quả này rất nhiều. Tuy nhiên, các loại chất béo trong bơ là các loại chất béo lành mạnh nên loại quả này được tiêu thụ như một loại rau và có thể chế biến thành các món ăn khác nhau.

Ngoài việc giàu chất béo không bão hoà đơn ra thì bơ còn là nguồn cung cấp chất xơ, folate, kali, vitamin K và C rất tốt. Một quả bơ nhỏ khoảng 136 gram cung cấp 9 gram chất xơ và 3 gram carbs ròng.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt đã quá quen thuộc với chúng ta. Loại hạt này rất bổ dưỡng và giàu chất béo lành mạnh, giàu chất  chống oxy hoá, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu bao gồm vitamin E, mangan và magie.

Đồng thời chúng cũng là một nguồn chất xơ và protein tốt. Đa phần, chị em giảm cân hay ăn theo chế độ keto, low – carb thường sử dụng loại hạt này vì chúng tăng cảm giác no lâu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Cứ 28 gram  hạnh nhân thô sẽ cung cấp 4 gram chất xơ và 3 gram carb ròng 

Cùi dừa

thực phẩm giàu chất xơ

Ít ai ngờ được rằng, cùi dừa là một trong những loại thực phẩm giảm cân rất hiệu quả nhé. Trong cùi dừa có nhiều chất béo và chất xơ lành mạnh, trong khi lại chứa rất ít carb và protein.

Nó cũng giàu các khoáng chất quan trọng như đồng và mangan. Đặc biệt đồng có tác dụng hỗ trợ sự hình thành xương, cải thiện sức khoẻ tim mạch và trong khi đó mangan lại cần thiết cho quá trình chuyển hoá chất béo và chức năng của enzyme.

Một quả dừa với 28 gram cùi dừa vụn sẽ cung cấp 5 gram chất xơ và 2 gram carb ròng.

Quả dâu tằm

Dâu tằm là loại quả có vị ngọt và chua khá ngon. Loại quả này cực kỳ bổ dưỡng. Chỉ với 1 cốc  ( 140 gram) đã chứa tới hơn 30% vitamin C.

Ngoài ra, loại quả mọng này cũng là một trong số ít những loại trái cây giàu chất chống oxy hoá nhất. Sử dụng thường xuyên loại quả này sẽ giúp giảm nguy cơ viêm mãn tính, bệnh tim mạch và phòng chống các bệnh ung thư. Trong 140 gram mâm xôi cung cấp 7 gram chất xơ và 6 gram carb ròng.

Ngoài ra các nghiên cứu tiến hành trên 27 người đàn ông thừa cân hoặc béo phì thường xuyên sử dụng quả mâm xôi. Sau 1 tuần sử dụng, kết quả cho thấy việc ăn mâm xôi  hằng ngày sẽ làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và cải thiện độ nhạy insulin.

Quả mâm xôi

quả mâm xôi

Ít calo, giàu vitamin và khoáng chất là những gì mà người ta thường thấy trong quả mâm xôi. Trên thực tế, chỉ 140 gram mâm xôi sẽ cung cấp hơn 50% DV cho vitamin C và 41% DV cho mangan. Ngoài ra tương tự như quả dâu tằm, quả mâm xôi giàu chất chống oxy hoá. 

Hạt dẻ cười 

Dẻ cười là loại hạt khá đắt đỏ nhưng bù lại nó là một trong những loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng. Với màu xanh lá cây rực rỡ và hương vị đặc biệt, hạt dẻ cười được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn.

Về mặt dinh dưỡng, chúng có nhiều chất béo lành mạnh và vitamin B6, một loại vitamin thiết yếu giúp hỗ trợ và ổn định đường huyết trong máu. Trong 28 gram hạt dẻ cười sẽ cung cấp tới 3 gram chất xơ và 5 gram carb ròng.

Cám mì

Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ nhưng còn khá mới mẻ với rất nhiều người. Cám mì là lớp vỏ cứng bên ngoài của hạt lúa mì. Cám mì rất giàu vitamin và khoáng chất. Với 30 gram cám mì sẽ cung cấp 41% cho selen và hơn 140% cho mangan. Tuy nhiên điểm đặc biệt nhất ở loại thực phẩm này có lẽ làm hàm lượng chất xơ không hoà tan. Đây là loại chất xơ giúp hỗ trợ điều trị táo bón và thúc đẩy nhu động ruột của bạn thường xuyên hơn.

Súp lơ trắng

Thật là thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua loại rau này. Đây là loại rau vốn rất quen thuộc với những ai ăn theo chế độ low -carb. Trong rau súp lơ có chứa 2 gram chất xơ và 2 gram carb ròng. Đặc biệt loài rau này còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất. Nó cũng là nguồn choline rất quan trọng đối với sức khoẻ của não và gan,….

Bông cải xanh

thực phẩm giàu chất xơ, ít carb

Bông cải xanh là loại rau chứa ít calo, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu bao gồm folate, kali, vitamin C và K. Đồng hàm lượng protein của loại ra này cũng hơn nhiều loại rau khác. Với 71 gram bông cải xanh thô sẽ cung cấp 2 gram chất xơ và 3 gram carb nên rất tốt cho người ăn kiêng low – carb.

Măng tây

Măng tây vốn được biết đến là loại thực phẩm có lượng calo thấp nhưng vitamin K rất cao. Đặc biệt trong măng tây còn chứa rất nhiều folate – một chất rất quan trọng trong quá trình mang thai và giúp phát triển tế bào và hình thành DNA ở người. Trong 134 gram măng tây thô cung cấp 3 gram chất xơ và 2 gram carb ròng.

Rau diếp xoăn 

thực phẩm giàu chất xơ

Bản thân rau diếp xoăn là một loại thực phẩm giàu chất xơ nhuận tràng, vì vậy nó rất hữu ích để trị bệnh táo bón mãn tính. Ăn thường xuyên loại rau này mỗi ngày hoặc uống nước ép từ rau diếp xoăn sẽ giúp cho hệ thống tiêu hóa làm việc tốt hơn, tránh bị táo bón,…do hàm lượng chất xơ trong rau diếp xoăn rất cao nên loại rau này vô cùng tốt cho sức khoẻ.

Cà tím

Cà tím là một nguồn chất xơ tốt và cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất bao gồm mangan, folate và kai. Trong 82 gram cà tím sống thì cung cấp 3 gram chất xơ và 2 gram carb ròng.

Bắp cải tím

một số thực phẩm ít carb

Mặc dù có vị tương tự như bắp cải xanh, nhưng loại màu tím có hàm lượng thực vật cao hơn có liên quan đến lợi ích sức khỏe, như cải thiện sức khỏe của tim và xương, giảm viêm và bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Bắp cải tím cũng chứa ít carbs, nhiều chất xơ và là nguồn vitamin C và K tuyệt vời.

Nói tóm lại, cho dù bạn quan tâm đến việc giảm cân, kiểm soát đường huyết trong máu,… thì việc ăn ít carb sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ cho bạn. Hy vọng rằng với 14 loại thực phẩm low – carb này sẽ giúp bạn kiểm soát  cân nặng tốt hơn nhé.

Bình luận

Đọc thêm

Bàn tay ta làm nên tất cả

2 tháng trước
Dù cho sẽ có một vài chuyện không như ý, một vài thất bại nhưng đừng ngần ngại và quá sợ sệt. Hãy dũng cảm lên và tự lo cho mình! Mọi việc rồi sẽ ổn cả thôi.

Hãy tử tế với đời, đời sẽ tử tế với bạn

4 tháng trước
Khôn ngoan không lại với trời. Thôi thì cứ mặc người đời khôn ngoan.

Đọc và ngẫm

4 tháng trước
Nhìn thấu lòng người cũng không cần nói ra hết, chừa cho họ một con đường, chừa cho mình chút khẩu đức.

10 Quy Luật Bất Biến Của Cuộc Sống

5 tháng trước
Không phải vì có hy vọng nên mới kiên trì, mà là nhờ kiên trì nên mới sản sinh hy vọng. Không phải vì có cơ hội nên mới tranh thủ, mà là nhờ biết tranh thủ nên mới chớp đúng cơ hội.

Làm gì để bản thân trở nên đắt giá hơn?

5 tháng trước
Trên giá sách đừng chỉ đặt mỗi tiểu thuyết ngôn tình và tiểu thuyết mạng, bạn cần đặt thêm những cuốn sách khác nữa.

Bio Link cá nhân là gì?

5 tháng trước
Sử dụng Mạng xã hội để phát triển và khẳng định bản thân đang là xu hướng của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z. Vậy, giữa rất nhiều người nổi bật ngoài kia, bạn nên làm thế nào để thể hiện tốt nhất sự chuyên nghiệp, chỉn chu của mình? Hãy dùng Bio Link nhé! Bài viết sau đây Simple Page sẽ giúp bạn tìm được mẫu Bio Link cá nhân phù hợp với phong cách của mình, hoàn toàn miễn phí nha!

10 SỰ KHÁC BIỆT TRONG TƯ DUY LÚC TRẺ VÀ LÚC GIÀ

5 tháng trước
Khi còn trẻ, ta thường nghĩ rằng: Khi trưởng thành, ta sẽ không còn bị tổn thương. Nhưng khi đã già, ta mới biết rằng: Trưởng thành là biết điều chỉnh tiếng khóc về chế độ im lặng!

LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI SỰ CHẬM CHẠP Ù LÌ?

5 tháng trước
Đi ngủ sớm để dậy được sớm. Bạn sẽ có thời gian yên tĩnh sắp xếp đâu ra đấy cuộc đời mình ngay từ đầu ngày.

7 ĐIỀU AI CŨNG PHẢI HỌC CẢ ĐỜI

5 tháng trước
Phải ghi nhớ một điều rằng không phải lúc nào bạn gặp khó khăn cũng có người bên cạnh giúp đỡ, những lúc như thế bạn càng phải mạnh mẽ lên, đ.ộ.c lập tự giải quyết, kiên cường bước tiếp, dũng cảm đối m.ặ.t với mọi h.i.ểm ng.uy. (Học cách mạnh mẽ)

NHỮNG LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÔNG DẠY BẠN

5 tháng trước
Khi bạn cảm thấy người khác có được thứ mà bạn không có, đừng ghen tị, bởi một là người ta cố gắng mới đạt được, hai là bởi trời sinh. Cũng cố gắng đi.